HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

phone 0906.118.319
email  info@hunganhjsc.com.vn
phone 0906.235.099
email  sale@hunganhjsc.com.vn
Đang trực tuyến Đang trực tuyến 1
Hôm nay Hôm nay 48
Tổng lượt truy cập Tổng lượt truy cập 7,077

Nguyên nhân Hỏng Vòng bi và cách khắc phục

14:36 25/04/2024

NHẬN DẠNG VÀ PHÒNG NGỪA MÀI MÒN VÒNG BI

Cần phải lựa chọn, xử lý, lắp đặt và bảo trì đúng cách để vòng bi hoạt động đáng tin cậy. Dựa trên dữ liệu được công bố trong ngành và dữ liệu tổng hợp của Regal Rexnord Power Transmission Solutions, tuổi thọ ổ trục ngắn thường là kết quả của các vấn đề liên quan đến bôi trơn, nhiễm bẩn, lắp đặt, lệch trục, khóa trục hoặc các yếu tố ứng dụng khác. Thông tin được cung cấp nhằm mục đích hướng dẫn chung để xác định các dạng mòn điển hình có thể xảy ra ở vòng bi. Các nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa được liệt kê không phải là danh sách đầy đủ nhưng đề cập đến các ví dụ phổ biến cho từng loại hao mòn. Sự hao mòn có thể xảy ra do một nguyên nhân hoặc do nhiều nguyên nhân, do đó hãy xem lại tất cả các mục được liệt kê. Cần có kinh nghiệm để xác định chính xác và giải quyết nguyên nhân gốc rễ, đặc biệt khi có nhiều loại hao mòn.

Phủ Sương Giá

Còn được gọi là hiện tượng nứt vỡ vi mô, đây là một dạng hao mòn phổ biến thường thấy ở vòng bi theo thời gian. Bề ngoài mờ có thể là do chất kết dính hoặc chất mài mòn trên bề mặt vật liệu gây ra do độ dày màng bôi trơn không đủ và/hoặc nhiễm bẩn mịn. Việc tiếp tục sử dụng có thể dẫn đến hiện tượng nứt vỡ bề mặt.

Phủ sương giá

Nguyên nhân có thể

  • Thuộc tính bôi trơn không đầy đủ
  • Sự cố bôi trơn
  • Bôi trơn lại không hiệu quả
  • Sự ô nhiễm

Phòng ngừa

  • Xem lại lựa chọn bôi trơn
  • Xem lại tần suất, số lượng và quy trình bôi trơn lại
  • Xem xét lựa chọn con dấu


     

Mảnh Vụn

Biến dạng dẻo của bề mặt vật liệu do các hạt cứng bị kẹt giữa các con lăn và mương. Các hạt có thể là do nhiễm bẩn bên ngoài hoặc do mài mòn bên trong, chẳng hạn như sự nứt vỡ do mỏi kim loại.

mảnh vụn



Nguyên nhân có thể

  • Ô nhiễm bên ngoài
  • Mặc bên trong
  • Bôi trơn lại không hiệu quả

Phòng ngừa

  • Xem xét lựa chọn con dấu
  • Giải quyết nguồn hao mòn bên trong
  • Xem lại tần suất, số lượng và quy trình bôi trơn lại


     


 

Bề Mặt Bắt Đầu Nứt Vỡ

Mỏi kim loại phát triển ở bề mặt vật liệu bị mòn, biến dạng hoặc bị hư hỏng. Sự bong tróc kim loại xảy ra là một dạng mài mòn thứ cấp do sự tập trung ứng suất tại các vị trí mài mòn hiện tại.                                                                                                     

Bề mặt bắt đầu nứt vỡ

Nguyên nhân có thể

  • Mòn hoặc mảnh vụn
  • Brinelling hoặc Brinelling sai
  • Thuộc tính bôi trơn không đầy đủ
  • Bôi trơn lại không hiệu quả

Phòng ngừa

  • Xác định nguồn hao mòn ban đầu
  • Tham khảo biện pháp phòng ngừa thích hợp để biết nguồn gốc hao mòn
  • Xem lại lựa chọn bôi trơn
  • Xem lại tần suất, số lượng và quy trình bôi trơn lại 

Xem thêm sự vỡ vụn


 

Băn Khoăn

Dạng mòn này ban đầu là mòn bám dính giữa hai bề mặt tiếp xúc (chẳng hạn như lỗ và trục của vòng trong) khi xảy ra chuyển động hoặc rung. Khi bề mặt bị mài mòn, chuyển động hoặc rung động liên tục sẽ dẫn đến hiện tượng mài mòn do dính và mài mòn. Quá trình oxy hóa hoặc ăn mòn có thể xảy ra trên các bề mặt bị mòn.

Băn khoăn

Nguyên nhân có thể

  • Rung
  • Chuyển động tương đối phút của bề mặt
  • Khoảng hở quá mức giữa các bộ phận ổ trục và giao phối

Phòng ngừa

  • Giảm độ rung và/hoặc mất cân bằng của hệ thống
  • Xem lại việc lắp đặt trục và vỏ


     


 

Mất Khóa

Các vết xước, vết khoét và sự mài mòn nói chung được quan sát thấy ở lỗ của vòng trong và đường kính ngoài của trục là các dấu hiệu của việc mất khóa. Thông thường, các đầu vít định vị cũng sẽ bị mòn. Sự mài mòn đôi khi có thể xuất hiện trên các bề mặt và là dạng mài mòn báo trước trước khi mất khóa.

Mất Khóa

Nguyên nhân có thể

  • Siết chặt cơ chế khóa không đúng cách
  • Trục quá nhỏ, bị mòn hoặc bị hư hỏng
  • Bộ giảm độ xuyên hoặc giữ trục vít được làm cứng hoặc không gỉ
  • Khởi động Dừng hoạt động thường xuyên

Phòng ngừa

  • Tham khảo Hướng dẫn cài đặt
  • Sử dụng cờ lê mô-men xoắn đã hiệu chỉnh
  • Xác minh dung sai trục, thay thế trục bị mòn
  • Xem xét cơ chế khóa thay thế


     

Sự Va Đập

Một dạng mỏi kim loại do điều kiện ứng suất dưới bề mặt cao có tính chu kỳ giữa các con lăn và đường lăn. Sự nứt vỡ thường xảy ra do điều kiện tải trọng cao, sự chèn ép của con lăn do lắp đặt hoặc căn chỉnh không đúng cách hoặc đạt đến tuổi thọ mỏi của vật liệu.

sự đập vỡ

Nguyên nhân có thể

  • Tình trạng tải cao
  • Mất giải phóng mặt bằng xuyên tâm
  • Sai lệch hoặc biến dạng
  • Lựa chọn vòng bi không đúng cách

Phòng ngừa

  • Giảm tải
  • Sử dụng vòng bi có công suất lớn hơn
  • Xem lại phương pháp cài đặt
  • Xem xét lựa chọn ổ trục Xem thêm Vết nứt do bề mặt bắt đầu


     

Brinelling Sai

Một dạng mòn được quan sát dưới dạng một hoặc nhiều đường ở các khoảng cách đều nhau của con lăn. Tương tự như sự mài mòn, dạng mài mòn này là do rung động hoặc chuyển động tương đối nhỏ giữa các con lăn và rãnh lăn (Thường xảy ra khi ổ trục không quay). Khi bề mặt bị mài mòn, chuyển động hoặc rung động liên tục sẽ dẫn đến hiện tượng mài mòn do dính và mài mòn.

Brinelling sai

Nguyên nhân có thể

  • Rung
  • Chuyển động tương đối phút của bề mặt
  • Góc dao động nhỏ
  • Giải phóng mặt bằng vòng bi quá mức
  • Thuộc tính bôi trơn không đầy đủ

Phòng ngừa

  • Giảm độ rung và/hoặc chuyển động của hệ thống
  • Xem xét lựa chọn vòng bi
  • Xem lại lựa chọn bôi trơn 

Xem thêm Brinelling đích thực



 

Brinelling Thực Sự

Một dạng mòn được quan sát dưới dạng một hoặc nhiều đường ở các khoảng cách đều nhau của con lăn. Dạng mài mòn này là do biến dạng kim loại vĩnh viễn do tải quá mức xảy ra khi ổ trục không quay. Độ sâu và chiều rộng của các đường có thể khác nhau nhưng thường nhìn thấy được và có thể cảm nhận được.                                                                                                             

Brinelling thực sự

Nguyên nhân có thể

  • Tác động hoặc tải quá mức
  • Vòng bi đập vào trục
  • Xử lý thiết bị không đúng cách

Phòng ngừa

  • Xác định và loại bỏ nguồn tác động hoặc tải quá mức
  • Xem xét lựa chọn vòng bi
  • Không dùng búa đập vào trục
  • Xem lại quy trình xử lý để giảm tải cho vòng bi




     

BỀ MẶT RẠN NỨT

Bề mặt bị nhòe, bong tróc và trượt là các dạng hao mòn bám dính xảy ra trong quá trình vận hành khi thiếu độ dày màng dầu thích hợp. Trong những điều kiện này, sự trượt xảy ra giữa các con lăn và rãnh lăn gây biến dạng bề mặt, hàn nguội và/hoặc chuyển vật liệu.

bôi nhọ

Nguyên nhân có thể

  • Thuộc tính bôi trơn không đầy đủ
  • Sự cố bôi trơn
  • Bôi trơn lại không hiệu quả
  • Trộn các chất bôi trơn không tương thích
  • Tải không đủ ở tốc độ cao
  • Tăng tốc/Giảm tốc đột ngột

Phòng ngừa

  • Xem lại lựa chọn bôi trơn
  • Xem lại tần suất, số lượng và quy trình bôi trơn lại
  • Xác minh khả năng tương thích bôi trơn
  • Xem xét lựa chọn vòng bi 



     

Lực Đẩy

Đối với ổ trục một hàng, độ mòn sẽ được quan sát thấy từ tâm mương sang một bên. Đối với vòng bi hai hàng, độ mòn chủ yếu sẽ xảy ra trên một rãnh lăn. Hầu hết các vòng bi được thiết kế để hỗ trợ một số lực đẩy. Tải lực đẩy quá mức có thể gây mòn mép mương hoặc nứt vỡ.

Lực đẩy

Nguyên nhân có thể

  • Lực đẩy tác dụng lên ổ trục
  • Mở rộng trục tuyến tính
  • Biến dạng khung hoặc uốn cong
  • Tải trước trong khi cài đặt

Phòng ngừa

  • Giảm lượng tải lực đẩy
  • Xem xét xem có cần Vòng bi mở rộng không
  • Xem lại quy trình cài đặt để loại bỏ nguồn tải trước
  • Xem xét lựa chọn vòng bi 



     

Sai Lệch

Mang hiện diện trên các mương di chuyển từ bên này sang bên kia do căn chỉnh không đúng khi lắp đặt hoặc đặc tính vận hành máy. Độ lệch tĩnh tạo ra độ lệch cố định giữa vòng trong và vòng ngoài. Căn chỉnh sai động tạo ra độ lệch thay đổi do mất cân bằng hệ thống.

Sai lệch

Nguyên nhân có thể

  • Trục hoặc Nhà ở sai lệch
  • Bề mặt gắn không đồng đều
  • Biến dạng khung hoặc uốn cong
  • Trục cong hoặc lệch
  • Mất cân bằng hệ thống

Phòng ngừa

  • Xem lại sự liên kết khi cài đặt
  • Bề mặt lắp đặt phải sạch và phẳng
  • Thay thế trục bị hư hỏng
  • Xem xét lựa chọn vòng bi



     

Ăn Mòn

Sự suy giảm tính chất vật liệu do phản ứng hóa học. Tốc độ và kiểu ăn mòn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vật liệu, hóa học, nhiệt độ và phương pháp tiếp xúc. Lựa chọn ổ trục phù hợp phải cân bằng khả năng chống ăn mòn với độ bền vật liệu, độ bền, độ kín và bôi trơn.

Ăn mòn

Nguyên nhân có thể

  • Niêm phong không đủ
  • Thuộc tính bôi trơn không đầy đủ
  • Bôi trơn lại không hiệu quả
  • Lựa chọn vật liệu

Phòng ngừa

  • Xem xét lựa chọn con dấu
  • Tấm chắn hoặc vòng bi bọc để giảm thiểu tiếp xúc với độ ẩm
  • Xem lại lựa chọn bôi trơn
  • Xem lại tần suất, số lượng và quy trình bôi trơn lại
  • Xem xét lựa chọn vòng bi
Thong ke