HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

phone 0906.118.319
email  info@hunganhjsc.com.vn
phone 0906.235.099
email  sale@hunganhjsc.com.vn
Đang trực tuyến Đang trực tuyến 1
Hôm nay Hôm nay 80
Tổng lượt truy cập Tổng lượt truy cập 54,775

Giải mã thắc mắc về tuổi thọ vòng bi

13:07 04/03/2020

Tuổi thọ hoạt độn của vòng  bi công nghiệp thường không giống nhau mà nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố cả các yếu tố bên trong lẫn bên ngoài. Về mặt kỹ thuật, tuổi thọ của vòng bi được xét thông theo các yếu tố sau:

- Vòng bi sử dụng để vận hành trong thiết bị có tải trọng cao hay thấp

- Vòng bi bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tác động như: nhiệt độ, bụi bẩn, ẩm ướt

- Vòng bi được bảo quản và bảo dưỡng như thế nào: có được lau rửa, bôi dầu trơn bằng dầu mỡ công nghiệp hay không....

Từ các tiêu chí trên mà sẽ đưa ra được đánh giá được tuổi thọ của vòng bi.

Dấu hiệu của vòng bi sắp hỏng:

- Tạo độ ồn, tiếng rít bất thường.

- Độ rung động tăng cao bất thường

- Nhiệt độ cụm ổ đỡ vòng bi tăng cao bất thường

Bằng việc theo dõi định kỳ các thông số, dấu hiệu mô tả trên, người sử dụng có thể đánh giá và dự đoán tình trạng hoạt động của vòng bi và có thời gian thay thế hợp lý.

Phương pháp kiểm tra tình trạng vòng bi hiện thời

Việc theo dõi định kỳ các thông số như đã nhắc đến ở trên là tải trọng, yếu tố ngoại cảnh, chế độ bảo trì .. mà người ta có thể xác định khá chính xác tình trạng hiện thời của một vòng bi. Từu đó có chế độ bảo dưỡng hay thay thế vòng bi một cách kịp thời.

Cách xác định độ mòn của vòng bi

Mỗi loại vòng bi được chế tạo với một khe hở bên trong (độ rơ) nhất định theo tiêu chuẩn. Việc đo, kiểm tra khe hở (độ rơ) này đòi hỏi các thiết bị chuyên dùng có độ chính xác cao. Thông thường sau một quá trình họat động, độ mòn của vòng bi sẽ không đều trên toàn bộ bề mặt rãnh lăn. Nguyên nhân chủ yếu làm vòng bi nhanh mòn là tác động của yếu tố môi trường và không được bôi trơn kịp thời. Việc đánh giá vòng bi qua cảm giác “độ rơ” bằng cách này hay cách khác không cho phép người sử dụng đánh giá chính xác tình trạng vòng bi.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng vòng trong hoặc vòng ngoài bị xoay trên trục :

- Dung sai lắp ghép không đúng.

- Vòng bi bị kẹt (không chạy được ) do mất khe hở bên trong hoặc do không được bôi trơn đúng.
Hậu quả là vòng bi từ từ bị xoay trong ổ hoặc trên trục khi làm việc và phát triển dần dần làn vòng bi xoay đều trong trục hoặc trên ổ, phát nhiệt do ma sát, làm hỏng chất bôi trơn và từ đó làm hỏng vòng bi cũng như trục (hoặc ổ)
Cách tốt nhất là thay mới và lắp đặt đúng phương pháp đúng kỹ thuật.

Thong ke